A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng đến bệnh viện tình thương

Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa Tổ công tác xã hội (CTXH) thuộc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã và đang giúp bệnh nhân không chỉ được khám, chữa bệnh mà còn được hỗ trợ, chia sẻ từ cộng đồng xã hội. Là nơi tạo sự niềm tin của bệnh nhân, góp phần xây dựng Bệnh viện tình thương, xanh – sạch – đẹp.

Hướng dẫn tận tình

Chúng tôi tới thăm BVĐK tỉnh vào những ngày đầu xuân, không khí mùa xuân làm con người hòa đồng hơn, dễ chịu hơn và lòng người cũng vị tha hơn. Những bồn hoa, cây cảnh trong khuân viên bệnh viện đang đâm chồi nảy lộc, một cảm giác bình yên đến lạ. Có lẽ những người đến đây khám, chữa bệnh phần nào sẽ được vơi đi nỗi đau bệnh tật. Tại sảnh khoa phong khám có rất đông người tới khám, khi mọi người bước sảnh bắt gặp nụ cười tươi xinh của hai nữ nhân viên mặc đồng phục màu hồng phấn tạo cảm giác thân thiện đang trong ca trực ở bàn hướng dẫn người bệnh. Sự hỏi thăm ân cần và sự tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình của 2 nữ nhân viên duyên dáng đã làm vơi đi nỗi thấp thỏm lo âu cũng như những phiền toái mà họ gặp phải trong quá trình làm thủ tục nhập viện. Khám bệnh, nhận thuốc, thanh toán bảo hiểm y tế trong buổi sáng hôm đó đều có sự hỗ trợ từ các nhân viên thuộc Tổ CTXH. Ra về với cảm giác hài lòng đó là mục tiêu hướng đến của các thành viên trong tổ. Anh Trần Văn Huynh - Trường Phòng Điều dưỡng, Tổ trưởng Tổ CTXH cho biết: “Tổ được hình thành nhằm mục tiêu xây dựng bệnh viện không chỉ là nơi khám, chữa bệnh mà còn là nơi bệnh nhân được nhận sự sẻ chia, giúp đỡ từ cộng đồng. Hiện, Tổ chỉ có 5 thành viên, chủ yếu là làm công tác kiêm nhiệm. Mặc dù mới hoạt động chưa đầy 1 năm, nhưng chúng tôi luôn nỗ lực trong công tác hỗ trợ, tư vấn cho bệnh nhân và tổ chức các hoạt động từ thiện cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện”.

Theo anh Huynh, đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám chữa bệnh cho người bệnh ngay từ khi họ mới vào khám sàng lọc là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của tổ. Khi làm tốt nhiệm vụ này sẽ giúp bệnh nhân sẽ hiểu và dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ y tế, tạo cho họ có cảm giác gần gũi, yên tâm khi đến bệnh viện khám và điều trị. Các thành viên trong tổ đã và đang thực sự là cầu nối giữa người bệnh và thầy thuốc, thể hiện quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, giúp người bệnh lựa chọn và tiếp cận các dịch vụ y tế phù hợp. Bên cạnh đó, giúp người bệnh hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ của mình cũng như nắm bắt tâm tư của người bệnh làm cơ sở để bệnh viện kịp thời điều chỉnh và khắc phục một số tồn tại trong thực tiễn khám chữa bệnh tại đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, tăng tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân. Với tinh thần đó, việc đón tiếp, hướng dẫn và chăm sóc người bệnh của nhân viên CTXH ngày càng được nâng cao, góp phần củng cố niềm tin và làm tăng sự hài lòng người bệnh. Anh Huynh chia sẻ thêm: “hiện nay lực lượng tổ còn mỏng nên chỉ bố trí được 2 đến 3 thành viên ở tại phòng khám ban đầu. Sắp tới chúng tôi cố gắng kết nạp thêm các thành viên khác với mong muốn mỗi một tòa nhà sẽ có 1 hoặc 2 nhân viên hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn cho các bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện”.

IMG_9769(1).JPG

Các thành viên hướng dẫn tận tình các bệnh nhân khi tới khám, chữa bệnh

Chia sẻ khó khăn

Song song với nhiệm vụ tư vấn hướng dẫn bệnh nhân khi đến khám và điều trị thì công tác thiện nguyện làm cầu nối với cộng đồng xã hội giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhà nghèo bệnh nặng nhưng không có điều kiện chữa trị là nhiệm vụ xuyên sốt và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trong gần 1 năm qua Tổ CTXH đã trực tiếp thăm và hỗ trợ cho gần 200 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại BVĐK tỉnh với số tiền gần 330 triệu. Chị Lê Thị Hoài – Thanh viên Tổ CTXH tâm sự: “Rất nhiều bệnh nhân khi đến đây có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà nghèo đông con, ăn thậm chí còn không có thì lấy tiền đâu để trị bệnh. Thương nhất vẫn là những bệnh nhân nhi, mang trong mình bệnh tật hàng ngày phải gánh chịu những con đau đớn về thể xác mà bố mẹ không có điều kiện để chữa bệnh nhìn rất thương tâm. Trước đây khi chưa thành lập nhóm tôi thường đi xin bánh kẹo hay quần áo cũ mang đến phòng khám nếu có bệnh nhi nào đến khám tôi thường hay cho các em. Khi thành lập Tổ CTXH tôi đăng ký tham gia với mong muốn chia sẻ, giúp đỡ những bệnh nhân nghèo, kết với và kêu gọi với những câu lạc bộ, cá nhân, tổ chức sẵn sàng chia sẻ nỗi đau với họ”.

IMG- 0989.jpg

“Cửa hàng 0 đồng” luôn thu hút nhiều “khách hàng”.

IMG_0903.JPG

Giám đốc bệnh viện cùng Tổ CTXH thăm bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Điển hình có bệnh nhân Ma Seo Sình (14 tuổi) ở bản Sin Chải, xã Mù Sang (Phong Thổ) đến nhập viện trong tình trang liệt 2 chân, toàn thân bị thương tích do ảnh hưởng của đợt sạt lở vào tháng 8 vừa qua. Em phải chuyển tuyến Hà Nội gấp nhưng gia đình không có điều kiện. Qua lời kêu gọi của Tổ CTXH đến các nhà hảo tâm, đã quyên góp cho gia đình em được 23 triệu đồng và một số đồ dùng cá nhân. Xuống được các bác sĩ tận tình cứu chữa tuy nhiên đôi chân của em đã bị liệt vĩnh viễn. Với hoàn cảnh éo le đó, Tổ CTXH tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ cho gia đình. Chị Hoài nhớ lại: “nhìn cảnh người cha còm cõi, ốm yếu hàng ngày phải cõng người con trên tấm lưng gầy nhìn rất đáng thương, chúng tôi đã kết nối với cộng đồng xã hội và em được ủng hộ một chiếc xe lăn. Nhận chiếc xe em vui mừng nói với chúng tôi, “đây được coi là “đôi chân” của em, em sẽ cố gắng tự lập không làm phiền mọi người trong gia đình, giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ”.

Không chỉ có gia đình em Sình mà rất nhiều gia đình khác đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ từ cộng đồng xã hội thông qua Tổ CTXH. Hàng ngày, Tổ CTXH vẫn và đang là cầu nối liên kết các mạnh thường quân với các bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đối với công tác thiện nguyện thì không thể không nhắc tới “Cửa hàng 0 đồng” dành cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn do Tổ đã xây dựng. Tuy bé nhưng có khá đầy đủ các vật dụng sinh hoạt như quần áo, giày dép, sữa các loại, khăn mặt, đồ chơi, bỉm... Nơi đây nó còn chứa đựng cả tình cảm, tình thương của các thành viên Tổ CTXH dành cho các bệnh nhân. Mỗi ngày vào giờ phát cơm cho các bệnh nhân cũng là lúc các thành viên trong Tổ lại phát mỳ tôm và một số đồ dùng sinh hoạt cần thiết cho các bệnh nhân.

Ngoài ra, một ý tưởng hay dành cho các bệnh nhân nhi mà được sự đồng ý của Ban lãnh đạo và Tổ CTXH đã triển khai đó là thành lập 1 khu vui chơi giải trí cho các em được đặt tại tầng 2 nhà A gần phòng khám Nhi. Khu vui chơi chỉ vọn vẹn hơn 20m2 được trải xốp sạch sẽ có 1 cầu trượt và 5 con ngựa, các loại truyện tranh, truyện cổ tích. Anh Trần Văn Huynh cho biết: “tất cả các vật dụng và đồ chơi tại khu vui chơi đều được các thành viên trong tổ kêu gọi ủng hộ, xây dựng ý tưởng này chúng tôi mong muốn tạo sự gần gũi, xoa dịu nỗi đau cho các em khi đến khám chữa bệnh hướng đến xây dựng bệnh viện tình thương và xanh – sạch – đẹp. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình khu vui chơi này tại Khoa Nhi, mong muốn dành cho các em những gì tốt đẹp nhất”.

IMG_0910.JPG

Bệnh nhi đến khám, vui chơi tại khu vui chơi cho trẻ

Xuất phát từ tâm, hành động từ lòng nhiệt tình, Tổ CTXH đã và đang là nơi gửi gắm niềm tin, tình yêu thương của các bệnh nhân với bệnh viện, là nơi kết nối những tấm lòng thiện nguyện. Hơn hết đây là nơi phát huy những giá trị nhân văn cao đẹp, tình thường luôn hiện hữu trong cuộc sống.


Tác giả: Bạch Dương- Báo Lai Châu
Nguồn:baolaichau.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
VĂN BẢN
Thư viện ảnh