A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác cải cách hành chính tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu

Với quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu luôn quan tâm tới công tác cải cách thủ tục hành chính, rút gọn các bước trong quy trình khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng và an toàn của người bệnh.

Trong những năm gần đây, Bệnh viện đã có những cải tiến và thay đổi đáng kể từ phong cách, thái độ phục vụ đến việc tổ chức đón tiếp, hướng dẫn cho người bệnh đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Hầu hết các vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, điều trị…đều có quy trình, quy định được niêm yết, hướng dẫn cụ thể. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đã giảm thiểu rất nhiều áp lực cho nhân viên Y tế, Bác sỹ, điều dưỡng giảm bớt thời gian để viết tay. Mọi chi phí điều trị, thuốc sử dụng được công khai. Công tác thống kê, báo cáo cũng đơn giản, dễ dàng hơn.

Để tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám  Để người bệnh được thuận lợi, thoái mái trong quá trình khám chữa bệnh. Bệnh viện triển khai máy lấy số tự động, sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VneID để tham gia khám chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy, áp dụng công nghệ thông tin nối mạng nội bộ tại các vị trí đăng ký khám bệnh và thanh toán chi phí điều trị. Người bệnh lần lượt đăng ký thông tin khám bệnh và lên các buồng khám chuyên khoa. Các thông tin chung về người bệnh được nối mạng lên các buồng khám chuyên khoa để Bác sỹ khám bệnh, chỉ định xét nghiệm, nộp tiền tại tài chính, đăng ký kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh, kê đơn hay chỉ định làm bệnh án vào viện. Tất cả các khâu trên đều được thực hiện trên mạng máy tính. Nhờ mạng quản lý khám bệnh điện tử, các nhân viên y tế giảm nhẹ do không phải ghi chép nhiều lần cùng một thông tin về người bệnh; các Bác sỹ, Điều dưỡng có nhiều thời gian thăm, khám người bệnh và giảm đáng kể thời gian chờ đợi của người bệnh…; Các nhân viên điều dưỡng buồng khám có nhiệm vụ giúp Bác Sỹ đăng ký các thông tin cho người bệnh, in phiếu Xét nghiệm, Các bác sỹ thực hiện kê đơn thuốc điện tử chuyển đến các vị trí tiếp theo, để người bệnh thanh toán chi phí, làm xét nghiệm lấy đơn thuốc hoặc làm bệnh án vào viện điều trị.

Nhân viên y tế hướng dẫn người bệnh lấy số khám tự động

Cùng với đó yêu cầu chuyên môn kỹ thuật ngày càng cao, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ và quy trình vận hành khám bệnh của Bệnh viện liên tục được thay đổi và rút kinh nghiệm. Bệnh viện đã có nhiều thay đổi nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thời gian đi lại và chờ đợi của người bệnh, tạo môi trường thân thiện với người bệnh đến khám tại Bệnh viện. So với trước đây, Bệnh viện thay đổi khoa học, hợp lý hơn rất nhiều, bệnh nhân cảm thấy hài lòng và thoái mái hơn trước. Chính vì vậy, những phàn nàn, kêu ca có liên quan đến thủ tục hành chính, thái độ phục vụ cũng giảm hẳn.

Bệnh nhân khám chờ gọi số tự động tại phòng khám chuyên khoa 

Tại bệnh viện hiện nay, Công tác cải cách hành chính được lãnh đạo bệnh viện quan tâm, chỉ đạo đặc biệt chú trọng. Với trung bình mỗi ngày, khoa khám bệnh của các bệnh viện tiếp nhận 500 – 600 lượt bệnh nhân, trong đó có đến 90% người bệnh khám chữa bệnh bằng thẻ Bảo hiểm y tế. Do đó với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh thì người bệnh là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên, các thông tin lịch sử khám bệnh của bệnh nhân được lưu trữ trong hệ thống công nghệ thông tin của bệnh viện. Với chỉ định xét nghiệm, kê đơn thuốc cũng được thực hiện bằng máy tính, điều này vừa tiết kiệm thời gian cho bác sĩ, vừa để bệnh nhân dễ theo dõi. Đồng thời việc liên thông trong khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế giúp cung cấp các thông tin bệnh nhân, tra cứu thẻ Bảo hiểm y tế, lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh và quản lý thông tuyến trên phạm vi toàn quốc, giúp cho việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế hiệu quả, khách quan. Điều này cũng làm giảm thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí của người bệnh.

Cải cách hành chính một cách hiệu quả nhằm phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất là nhiệm vụ trọng tâm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu từng bước cải tiến quy trình khám chữa bệnh một cách khoa học, nhanh gọn. Ban giám đốc bệnh viện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban trong việc thực hiện nhiệm vụ đề ra, nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đơn vị, triển khai áp dụng phần mềm quản lý công chức, viên chức của ngành. Từ đó nâng cao uy tín của Bệnh viện, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

HA


Tác giả: HA
Nguồn:BVĐKT Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
VĂN BẢN
Thư viện ảnh